vendredi 26 juin 2015

vườn rau năm 2015








Tôi gốc dân quê nên rất thích trồng trọt .
Lợi dụng có 2 balcons nhỏ , hàng năm tôi đã trồng một số rau , quả vừa để tiêu khiển vừa để dùng .

      - tomate
Tomate là loại cây thật dễ trồng và không đòi hỏi nhiều chăm sóc , nên như mọi năm
tôi đều trồng khoảng 16 – 18 gốc  ( mỗi chậu 2 gốc)  và đây là hình ảnh những cây cà .
                                                                                 
những cây cà tháng 06
cà tháng 07

cà tháng 08


Cà tomate cho rất nhiều trái nhất là tomate cerise với những chùm quả thật đẹp .
Vì chỉ trồng bằng phân bio ( do sự phân huỷ của lá cây , vỏ củ , quả ) nên sau khi thu hoạch những
trái tomate có thể giữ được rất lâu (  hình ảnh của một ít tomate tôi thu hoạch từ cuối tháng 11.2014 đến nay đã thật lâu mà vẫn còn tốt  )  .
                                                                                  
những trái cà thu hoạch từ cuối tháng 11.2014






cà tháng 09. 2015

Về các loại cây ăn trái khác thì tôi chỉ trồng :

                    -         2 gốc cassis , cho trái giống như trái sắn ở VN
có vị ngọt nhưng hơi chua (  ảnh những trái cassis  vừa thu hoạch )  .
                                                                                   
trái cassis vừa thu hoạch

       -   2 gốc cây groseillier (  phúc bồn tử ) năm nay ít quả  hơn năm trước  .
                                                                                   

trái groseille maquereau
trái groseille  thu hoạch  tháng 07


        -   1 gốc cây goji  : chưa cho trái  .


goji đang trổ hoa
      -    1 chậu ớt  .
                                                                                     
ớt tháng 06
ớt tháng 08

thu hoạch ớt chín tháng 09

còn trên cây khoảng 5-7 chục trái




       -   1 cây cà tomate cyphomandra ( en arbre ) với  những chiếc lá to như cái quạt .
Tôi mới trồng thử lần đầu và cây cà đang phát triển , trong chậu cây cao đến 2 mét và
phải 1 năm rưởi mới cho trái  . Điểm yếu là loại cà này chỉ chịu lạnh đến -7° c và trái cà
chưa chín không ăn được .
*Lưu ý :Tôi trồng vì tò mò nhưng nếu Bạn nào muốn trồng loại cà này nên tra cứu thêm 
trước khi quyết định vì cà có ít nhiều độc hại .

Cyphomandra betacea, tomate en arbre

                                                                                      

tomate cyphomandra


trái cà cyphomandra

Trong tháng 09 cây cà cyphomandra đã cho những chùm bông và đang tượng trái   .

          - Riêng về rau  thì như hàng năm tôi chỉ trồng : 3 chậu rau dắp cá , 3 chậu rau húng ( menthe ) , 2 chậu tía tô , 1 chậu gừng , nhưng đặc biệt năm nay tôi có trồng thêm 2 chậu húng quế và 1 chậu hành ,  1 chậu sả  , 1 chậu cresson . 1 chậu rau lang :

                                                                                       
húng quế tháng 06
húng quế tháng 08





húng quế tháng 09 đã trổ hoa


hành ciboulette


chậu cresson trồng hôm 10.08


chậu rau lang trồng 10.08



2 gốc nho trồng hôm 02. 09

2 trái bí tháng 09 nằm trên máng xối





Tôi cũng thích hoa , nhưng vì không có đất nên chỉ trồng trọt trong khả năng cho phép  .

Trong khi đó nhiều Bạn tôi có đất , nhưng thường không thấy quý nên chỉ trồng qua loa hoặc 
bỏ hoang thật uổng ! .

Một người Bạn có đất , nhưng lúc đầu cũng không thích thú gì về việc trồng trọt . Tôi đã gợi ý và phụ giúp .
Nay mảnh vườn của Bạn tôi đã có rau húng , tía tô , dắp cá , cải tần ô , hẹ , lá chua oseille , gừng , ớt , dưa leo , cà , khoai tây  , kiwi ,táo , nho ,groseille , vạn thọ , mai tây và hoa hồng   .
                                                                                       

vài chùm nho tháng 06
nho tháng 07
nho tháng 08

nho tháng 09




vài đoá hồng


groseille chùm




dâu tây




framboise tháng 09


Gần đây , chính Bạn tôi  cho biết , mỗi khi buồn phiền , mệt mỏi , y thích ra ngắm những đoá hồng 
hay những chùm trái cây và những phiền muộn trong cuộc sống đều tan biến .

Thử đi các Bạn , thú điền viên sẽ đem đến cho các  Bạn sự sảng khoái cả về tinh thần lẫn sức khoẻ  .
Các Bạn cũng có thể đọc lại bài thú vui trồng trọt mà tôi đã phổ biến trước đây  .

   Paris 2015
       tkd

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire